Những điều bí ẩn đằng sau quân bài joker

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 12/06/2021 19:22:57

Trong mỗi bộ bài 52 lá thường hay dư ra 2 quân bài Joker. Ở Việt Nam, hai quân bài này thường không được sử dụng tới. Chúng chỉ như một trong những lá bài được dùng để trang trí. Tuy nhiên bạn đã biết đến ý nghĩa thực sự của các quân bài Joker này chưa? Hãy cùng Blog Số Đề khám phá những bí mật này nhé!

Lá bài Joker là gì?

Joker là một lá bài có hình dáng đặc biệt khác hẳn so với những lá bài khác trong bộ bài. Hai lá Joker có hình dạng của chú hề. Một chú hề có màu đen trắng, chú hề còn lại sẽ có nhiều màu sắc hơn. Chúng ta có thể bắt gặp được hai lá bài này trong trò chơi Mahjong. Có nhiều tin rằng tên của lá bài Joker được xuất phát từ cách phát âm sai của Jucker- tên tiếng Alsace của bộ bài Euchre.

Ở đất nước Việt Nam quân bài Joker còn được gọi là Phăng Teo. Hai quân bài này còn được coi là tượng trưng cho ngày và đêm. Lá bài Joker được tính là 1 điểm, J là 11 điểm, Q là 12 điểm, K là 13 điểm. Thì tổng số của 53 lá bài sẽ là 365 điểm. Có nghĩa là 365 ngày trong 1 năm. Tuy nhiên trong bài Tarot, Joker còn có nghĩa chính là sự khờ dại, liều lĩnh. Hay theo nghĩa xuôi còn có nghĩa khác là sự sống, ngây thơ.

Những điều bí ẩn đằng sau quân bài joker 1220125253

Nguồn gốc lá bài Joker

Theo các thống kê thì sự xuất hiện của Joker là vào những năm 1860 với khởi nguồn là trò Euchre. Sau đó công ty American Euchre players đã cải tiến các quân bài và lá bài chính thức xuất hiện từ đó. Đến nay bài Joker không hề có sự thay đổi nào khác.

Bất cứ bộ bài 52 lá nào cũng đều có đủ 2 quân Joker và tùy vào cách chơi mà chúng được sử dụng hoặc loại bỏ. Nếu như ở các trò chơi bài thông thường thì Joker là bài bỏ thì trò Uno lại xem lá bài chú hề này là quân mạnh bậc nhất. Đến nay người ta không thường nhắc đến nguồn gốc của lá Joker mà chỉ quan tâm đến việc chúng có được sử dụng hay không mà thôi.

Những điều bí ẩn đằng sau quân bài joker 1220125253

Ý nghĩa quân bài Joker

Quân bài Joker mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt đâu phải người nào cũng biết tới. Như đã nói tại phần bên trên, một bài bài Joker sẽ mang tới 2 quân, 1 quân đen và 1 quân nhiều màu sắc khác. Hai lá bài này tượng trưng cho ban ngày và ban đêm. Toàn bộ những quân bài trong bộ bài 52 lá đều tương ứng với các số điểm nhất định, và quân Joker cũng không phải ngoại lệ.

Nhiều người ví quân Joker = 1 điểm. Do đấy, tổng 54 lá bài sẽ có 365 điểm. Điều đấy đang tượng trưng cho 365 ngày trong năm và 52 quân bài chính là số tuần trong một năm. Còn những chất cơ rô, tép, bích chính là biểu tượng cho 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Như thế, một bộ bài 52 lá biểu thị của một năm dương lịch và quân Joker là biểu tượng của thời gian ngày và đêm.

Hơn nữa, tại một vài trò chơi thì cây bài này còn tượng trưng cho sức mạnh, quyền lực. Tại một vài trò chơi khác như bài Tarot quân bài chú hề lại ám chỉ cho sự ngây thơ, khờ dại. Nói chung, ý nghĩa quân bài Joker vô cùng đa dạng và nó còn dựa vào quan điểm của mỗi một người chơi.

Những điều bí ẩn đằng sau quân bài joker 1220125253

Một số cách chơi Joker cơ bản

Như đã nói ở trên thì lá bài Joker chỉ được sử dụng trong một số trò chơi nhất định. Ở các trò này chúng đóng vai trò là quân bổ sung hoặc quyền lực nhất. Cụ thể như sau:

  • Trong bài Tarot: Chúng là lá bài cơ hội, tượng trưng cho sự sống với biểu tượng là chàng trai đang rời khỏi vách đá.

  • Ở bài Euchre: Quân này là mạnh nhất.

  • Bài Canasta: Lá Joker là quan tự do. Ở trò Gin Rummy cũng tương tự như vậy.

  • Tại Hearts: Các lá này là những quân đặc biệt nhất.

  • Trong War: Chúng là quân quyền lực nhất khi có thể đánh bại tất cả các quân khác.

  • Bài Chase the Joker thì chúng tương đương với quân A.

Các biến thể của bài Poker cũng có sử dụng quân phăng teo nào. Ở một số trò thì chúng tương tự với A để ghép thành sảnh, thùng và thay thế 1 quân còn thiếu để tạo ra các kết hợp mạnh hơn (tứ quý lên ngũ quý và mạnh hơn cả sảnh chúa, đôi lên ba…).

Trong trò này thì bài Joker nhất và ai cũng mong muốn sở hữu. Ở một số cách chơi khác thì chúng dùng để xác định người chia bài mà thôi. Và đôi khi chúng ta muốn lật bài né Joker để không phải chia bài.

Những điều bí ẩn đằng sau quân bài joker 1220125253

Cách đánh bài Joker theo biến thể tự do

Ở trong Poker hay nhiều biến thể khác của bài Poker thì vai trò của cây Joker đã bị hạn chế tương đối nhiều. Vì thế, ở bài Poker người chơi chỉ được dùng lá Joker như một quân Át hay một cây bài bổ sung để tạo thành sảnh.

Nếu như Joker không bị giới hạn thì cây bài này sẽ mang tới một sức mạnh đáng ngạc nhiên. Nó như một biến một đôi thành một bộ 3 cây, hay nâng tứ quý thành ngũ quý với quyền lực đáng nói. Hơn nữa, trong một vài trò chơi, Joker chỉ được dùng để chỉ định người chia bài. Đôi lúc, nó sẽ được dùng thay cho cây Át.

Những điều bí ẩn đằng sau quân bài joker 1220125253

Đến đây tất cả chúng ta đều đã hiểu về ý nghĩa quân bài Joker và vì sao chúng lại xuất hiện trong bộ bài 52 lá. Mặc dù đa phần chúng ta không sử dụng quân này nhưng khi chơi một số biến thể khác lại vô cùng quan trọng. Việc nắm được vai trò của chúng sẽ mang tới nhiều thuận lợi cho bạn. Do đó đừng nghĩ rằng quân bài Joker – phăng teo này là vô nghĩa nữa nhé. Hãy theo dõi các bài viết của Blog Số Đề để biết thêm nhiều thông tin thú vị!

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều